Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Làm gì khi bị chuột rút?

Chuột rút là sự co cơ ngoài ý muốn, xuất hiện đột ngột làm bệnh nhân rất đau đớn. Đây là một bệnh khá phổ biến, hay gặp ở nam giới. Tình trạng chuột rút sẽ dày hơn mùa lạnh, khi làm việc quá sức và ngay cả trong lúc ngủ. Cho đến nay, y học vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân dẫn đến chuột rút. Khi đã bị chuột rút thì phải làm dịu cơn đau bằng các động tác đơn giản: Nếu chuột rút ở bắp chân thì kéo chân ra, đồng thời ấn mạnh phần cuối của bắp chân trên một mặt phẳng cứng.
Làm gì khic 1

Nếu rút ở đùi, nhờ người khác dùng một tay đỡ gót chân để làm cho đầu gối của mình căng thẳng, còn một tay ấn đầu gối xuống dưới. Sau đó xoa bóp vùng bị chuột rút. 

Nếu chuột rút ở bàn chân thì cầm đầu bàn chân kéo nhẹ rồi đứng dậy và đứng thẳng người một lúc nhưng không cho gót chạm đất. Có thể dùng dầu hoặc cồn long não xoa bóp vùng bị chuột rút, đồng thời tập cơ bắp nhẹ nhàng đến khi hết chuột rút. Tắm nước nóng cũng tốt, giúp các cơ giãn ra, lấy lại tính đàn hồi.

Để phòng ngừa chuột rút, cần ăn nhiều thực phẩm có chất sắt để giúp cho thân thể chống lạnh hữu hiệu hơn; hạn chế dùng nhiều cà phê, thuốc lá, rượu vì các chất này gây cản trở lưu thông máu. Trước khi vận động mạnh, nên ăn các thức ăn có muối và đường, uống nhiều nước, xoa bóp khởi động cơ thể. Nên tập thể dục thường xuyên, có một chế độ nghỉ ngơi thích hợp. Trước khi đi ngủ nên ngâm chân với nước nóng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét