Thứ Năm, 11 tháng 6, 2015

Giúp xương chắc khỏe

Thói quen ăn uống không đủ chất dinh dưỡng, lười vận động thể chất… là những nguyên nhân khiến xương bị thiếu hụt canxi, ngày càng yếu đi và làm tăng nguy cơ loãng xương về sau.



• Vai trò của can xi
Khác với những gì chúng ta nghĩ, bộ xương thay đổi đến 20% mỗi năm. Nghĩa là, mỗi năm, chất xương mất đi 20% và chất xương mới sẽ phải sản sinh ra để bù vào chỗ mất và quá trình này kéo dài cho đến khi chúng ta 30 tuổi. Sau tuổi 30, quá trình tạo xương không còn nữa mà chỉ còn quá trình mất đi. 
Có thể ví bộ xương con người như một ngân hàng. Khi còn trẻ, ta càng gửi nhiều tiền vào ngân hàng thì khi về già, ta càng được lợi. Thế nhưng, điều đáng nói là thời trẻ, hiếm ai “gửi” đủ lượng canxi cần thiết cho xương. Trong khi đó, 90% xương cần phải được “gửi” trước tuổi 20. Nếu lượng canxi không được nạp đủ, thì nguy cơ loãng xương càng cao và sẽ đến sớm hơn (so với độ tuổi trung bình nó thường diễn ra).
Với độ tuổi từ 20 trở lên, lượng canxi cần phải nạp vào khoảng 1000 mg/ ngày. Các thực phẩm như cá mòi, cá hồi, rau tươi màu xanh đậm, các sản phẩm từ sữa, đậu nành…, là nguồn cung cấp canxi rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều không nạp đủ lượng canxi cần thiết qua khẩu phần ăn hàng ngày. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc bổ sung canxi dưới dạng thuốc.
• Tầm quan trọng của vitamin D
Một nghiên cứu đã được thực hiện trên những phụ nữ sau tuổi mãn kinh. Họ chia những người tình nguyện ra thành hai nhóm, một nhóm được dùng vitamin D, nhóm còn lại không được bổ sung vitamin D trong vòng 1 năm. Kết quả cho thấy, những phụ nữ có lượng vitamin D trong máu cao hơn sẽ hấp thụ canxi tốt hơn nhóm kia đến 65%. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng nạp quá ít vitamin D cũng có thể dẫn đến nhiều bất lợi cho sức khỏe: từ chứng loãng xương cho đến tiểu đường típ 1,và thậm chí là ung thư. Vì vậy, lượng vitamin D khuyến cáo nạp vào mỗi ngày là khoảng1.800 đơn vị.
• Để có đủ lượng vitamin D
Ngoài việc bổ sung những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D như gan, dầu cá, bạn cũng cần nên phơi nắng mỗi ngày.
Dưới ánh sáng mặt trời, tiền vitamin D có trên da sẽ được chuyển hóa thành vitamin D cung cấp cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cần tránh phơi dưới ánh nắng quá gay gắt, sẽ dễ làm cho làn da bị tổn thương.
Ngoài ra, các hoạt động thể dục cũng giúp ích cho xương cứng cáp và làm giảm tỷ lệ loãng xương. Vì thế, mỗi ngày bạn nên dành ít nhất 30 phút để luyện tập thể thao như aerobic, khiêu vũ, bơi lội, chạy bộ…, những hoạt động này sẽ giúp bộ xương ngày càng chắc khỏe, đồng thời giúp ngăn ngừa các chứng bệnh về xương sau này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét