Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2015

Rước họa vì tự “nạp” thuốc giảm đau khớp

Để "chữa cháy", nhiều bệnh nhân mắc bệnh xương khớp đã tự ý dùng thuốc chống viêm, giảm đau tức thì. Tuy nhiên, không ít người đã ôm hận vì tác dụng phụ nguy hại của các loại thuốc này.

Lợi bất cập hại
Sau khi bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh thoái hóa khớp, ông Nguyễn Văn Hợp (ở Đống Đa, Hà Nội) được kê đơn thuốc về nhà uống. "Khi uống thuốc thấy bệnh có thuyên giảm, nhưng mấy tháng sau "trở trời" bệnh lại tái phát", ông kể. Ông Hợp mua hai loại thuốc giảm đau và chống viêm ở hiệu thuốc về uống. Ít lâu sau, khi bệnh khớp có giảm đi chút ít thì ông bị bệnh loét dạ dày. 
Tương tự, không chịu đựng cơn đau do bệnh thấp khớp hành hạ, anh Trịnh Sơn (46 tuổi, ở Từ Liêm, Hà Nội) mua thuốc giảm đau về uống. Một thời gian tự ý dùng thuốc, anh Sơn bị viêm dạ dày và men gan tăng cao bất thường.
PGS.TS.BS Lê Anh Thư - Phó chủ tịch Hội Thấp khớp học VN - cho biết: "Các thuốc chống viêm, giảm đau tức thì là một biện pháp điều trị quan trọng và hữu hiệu trong các bệnh lý cơ - xương - khớp. Tuy nhiên, đây không phải là biện pháp lâu dài và gây nhiều biến chứng". Theo bác sĩ, nếu có chỉ định tiêm corticosteroid thì cũng cần có kỹ năng chứ không phải ai cũng tiêm được vì dễ xảy ra các biến chứng như canxi hóa bao khớp, nhiễm trùng, đứt gân, teo da, teo mỡ, thậm chí tử vong sau tiêm…
BS Anh Thư cho biết thêm, sau tuổi 40, nhóm bệnh viêm khớp tăng cao nhất trong các bệnh lý của con người, hơn cả tim mạch và ung thư. Đặc biệt, thoái hóa khớp chiếm đến 50% trong nhóm bệnh viêm khớp. 
Tại Việt Nam, tỉ lệ người thoái hóa khớp trên 35 tuổi là 30%, trên 65 tuổi là 60% và trên 80 tuổi lên đến 85%. "Thực trạng đáng lo ngại là những người có vấn đề về cơ, xương hay khớp ở Việt Nam thường không chủ động đến gặp bác sĩ chuyên khoa mà tự ý điều trị, sử dụng tùy tiện thuốc chống viêm, giảm đau thông thường", bác sĩ Thư cho biết.
Điều trị "trúng đích" và an toàn
GS-TS-BS Trần Ngọc Ân - Chủ tịch Hội Thấp khớp học VN - nhận định, xu hướng điều trị bệnh khớp cần ngày càng phải trúng đích và an toàn, không thể sử dụng lâu dài các biện pháp điều trị toàn thân trong khi tình trạng viêm, đau chỉ khu trú ở một vài vị trí. Theo đó, thuốc sinh học và điều trị từ gốc được xem là bước tiến bộ quan trọng và là cuộc cách mạng trong phòng cũng như điều trị thoái hóa khớp, các loại viêm khớp.
Các thuốc sinh học có mặt tại VN trong thời gian gần đây đã mang đến những tiến bộ trong việc điều trị và hỗ trợ điều trị các bệnh khớp, điển hình là dưỡng chất sinh học UC-II (collagen tuýp 2 không biến tính), khi sử dụng bằng đường uống sẽ cung cấp axít amin collagen tuýp 2 trực tiếp cho sụn, điều chỉnh đáp ứng miễn dịch tại khớp thông qua hoạt động của các tế bào T giúp cơ thể nhận biết và bảo vệ mô sụn, đồng thời làm giảm đáng kể lượng các cytokine gây viêm nên có hiệu quả giảm sưng đau khớp.
"Các thuốc chống viêm, giảm đau tức thì là một biện pháp điều trị quan trọng và hữu hiệu trong các bệnh lý cơ - xương - khớp. Tuy nhiên, đây không phải là biện pháp lâu dài và gây nhiều biến chứng", PGS.TS.BS Lê Anh Thư - Phó Chủ tịch Hội Thấp khớp học VN - nói.



1 nhận xét: