Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

Các bệnh ở chân tay vào mùa đông


Mùa đông, đôi tay rất dễ nhiễm lạnh và mắc các chứng bệnh phiền toái như lạnh tay chân, viêm khớp, gout...




Tay chân lạnh

Mùa đông đến, có rất nhiều phụ nữ bị bệnh tay chân lạnh. Điều này một phần là do mạch máu co vì lạnh, máu không được cung cấp đủ, nhưng chủ yếu là do ít vận động, luyện tập thể thao.

“Sợ lạnh” là phản ứng bình thường của cơ thể trong mùa đông nhưng nếu lạnh đến tận đốt ngón tay, đầu bàn chân, tê buốt, đau nhức thì bạn nên tìm đến bác sỹ.

Giải pháp: Không hút thuốc, tránh các đồ uống, thực phẩm chứa cafein (cà phê, trà đặc, cocacola…), nên ăn nhiều thực phẩm mang tính ôn, nóng; nên mặc đủ quần áo ấm, thường xuyên vận động làm ấm cho cơ thể, tránh ngồi yên lâu một chỗ và quá tập trung tinh thần. 
Viêm khớp

Người bị bệnh viêm khớp sẽ giống như nhà “dự báo thời tiết”, chỉ cần trời vừa chuyển lạnh, đấu gối sẽ báo ngay.

Đa phần các bộ phận xung quanh khớp ít có mạch máu nên không được cung cấp máu đủ, hơn nữa tứ chi thường phải “hứng chịu mưa gió” ở ngoài, vì vậy dễ tản mất nhiệt lượng, làm cho khớp bị cứng và đau nhức.

Giải pháp: Giữ ấm cho tứ chi, cơ thể, có thể dùng tấm bảo vệ gối, bảo vệ cổ tay như các vận động viên hay dùng.

Nên luyện tập đôi chân đều đặn để thúc đẩy tuần hoàn máu, tập động tác trong nước khi ở trong bể bơi nước ấm.

Bệnh Gout

Bệnh Gout có tính chất di truyền và thường xảy ra vào buổi tối lúc trời lạnh. Nguyên nhân gây bệnh là do acid uric trong cơ thể quá nhiều, tích tụ ở trong khớp, các bạch cầu sẽ tiêu diệt những tinh thể này đồng thời tấn công tế bào khớp, gây ra viêm và đau nhức.

Giải pháp: Chú ý giảm béo phì...; hạn chế ăn tim, gan, thận, óc và con hàu, cá mòi, không uống rượu ; nên uống nhiều nước.

Những người trong gia đình có người bị Gout thì nên đi kiểm tra uric trong máu định kỳ.


Theo Dân trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét