Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014

Thời tiết thất thường dễ nhức mình


Những người bị phong thấp thể hàn sẽ đau nhức một khớp hay nhiều khớp, có khi tê dại ngoài da. Đặc biệt khi trời lạnh, đau nhức càng tăng.




Vào những ngày thời tiết thất thường hoặc trở lạnh, chúng ta thường dễ bị ảnh hưởng của khí phong hàn (gió và lạnh) gây ra một số bệnh về đường hô hấp (như cảm lạnh, ho); bệnh về đường tiêu hóa (như lạnh bụng, tiêu chảy); đau nhức xương khớp do phong thấp thể hàn.
 
Cảm lạnh: Nếu mắc cảm lạnh, thường sẽ có một số triệu chứng như sốt mà không ra mồ hôi, nhức đầu, chóng mặt, ho, sổ mũi, người gai gai ớn lạnh.
 
Gặp trường hợp này, chúng ta có thể dùng một trong các bài thuốc sau: Bài 1: Gừng tươi 15 g-20 g, hành trắng (cả dọc hành và lá hành) 15 g; hai thứ rửa sạch, xắt nhỏ, nấu với 500 ml nước, để sôi khoảng 10 phút; uống nóng rồi đắp mền cho ra mồ hôi. Bài 2: Lá tía tô 20 g, dọc hành tươi 20 g, gừng tươi 12 g; ba thứ rửa sạch, xắt nhỏ; nấu gạo tẻ  thành cháo; múc ra tô trộn chung với tía tô, hành, gừng; thêm gia vị ăn nóng; đắp mền cho ra mồ hôi.
Khi thời tiết thay đổi, rất em bé phải vào bệnh viện vì cảm lạnh - Ảnh: Nguyễn Thạnh
Lưu ý: Có thể cho vào cháo nóng một lòng đỏ trứng gà để tăng thêm khí lực, bổ sung dinh dưỡng; trẻ em tùy tuổi có thể dùng với liều bằng 1/2 hoặc 1/3 người lớn.
 
Xoa bóp khi đau nhức khớp
Nếu đau nhức khớp, ngoài uống thuốc có thể kết hợp xoa bóp. Cụ thể: Xoa ấm hai tay hoặc hơ lửa cho ấm rồi xoa nhẹ nhàng từ bên không đau chuyển dần sang bên đau. Xoa theo thứ tự từ đầu xuống cổ, vai, lưng, tay, chân. Khi xoa nên chọn chỗ kín gió, ngồi trên ghế dựa hoặc nằm trên giường.
Có thể dùng một số dầu xoa bóp (có xuất xứ đáng tin cậy), rượu gừng hâm nóng, cao nóng… để tăng cường sức ấm, giúp lưu thông khí huyết, giảm đau nhức. Mỗi ngày, xoa 2-3 lần, mỗi lần 10-15 phút.
Ngoài ra, để trị cảm lạnh, chúng ta có thể lấy một củ gừng tươi rửa sạch, gọt vỏ, giã nát, xào với chút rượu trắng, bọc vào túi vải sạch đánh gió khắp người cho ra mồ hôi. Nếu xông được thì nên dùng 3-5 loại lá trong số các loại như tía tô, sả, kinh giới, bạc hà, ngải cứu, chanh, bưởi... để nấu và xông. Xông xong nhớ lau khô mình không để bị gió lạnh xâm phạm.
Đau bụng lạnh do lạnh: Đau bụng trong trường hợp này thường có một số triệu chứng như: bụng lạnh đau, đầy bụng, ăn uống không tiêu, đi tiêu lỏng, đôi khi buồn nôn, tay chân lạnh, sợ lạnh. Gặp trường hợp này, chúng ta dùng một trong 2 bài thuốc sau:
Bài 1: Dùng gừng tươi 50 g – 80 g rửa sạch, xắt mỏng, sao chín vàng, giã nát, hòa với một tách nước sôi, uống ấm từng ngụm nhỏ (có thể hòa với một ít mật ong hoặc đường để uống).
Bài 2: Dùng gừng khô (gừng tươi hấp chín rồi đem phơi khô) 12 g, củ riềng 15 g - 20 g; hai vị đem nấu với 500 ml nước, sắc còn 300 ml, chia 2 lần uống ấm trước bữa ăn.
 
Lưu ý: Khi uống có thể kết hợp xoa ấm vùng bụng, quanh rốn hoặc lấy bột lá ngải cứu quấn thành điếu, đốt cháy rồi hơ ấm lỗ rốn và chung quanh 5-10 phút. Khi ngủ, nên giữ ấm vùng bụng, tránh ăn các thức ăn sống lạnh như nghêu, sò, ốc, hến, rau sống,  thức ăn để nguội qua đêm hoặc các đồ nguội chế biến sẵn.
 
Đau nhức khớp: Vào những ngày lạnh, những người bị phong thấp thể hàn sẽ có một số triệu chứng như đau nhức một khớp hay nhiều khớp (như đau lưng, đau khớp cổ, vai, khuỷu tay, cổ chân, cổ tay, đầu gối, khớp ngón tay, ngón chân…). Mức độ đau vừa phải, khớp không sưng, da bình thường không tấy đỏ, không nóng. Có khi bị tê dại ngoài da, tay chân co duỗi, vận động khó khăn. Đặc biệt khi trời lạnh, đau nhức càng tăng lên.
 
Gặp trường hợp này dùng gừng khô 10 g, củ nghệ 8 g, lá lốt 12 g, cỏ xước 12 g, cành dâu tằm 12 g, rễ tranh 10 g; nấu tất cả với 750 ml nước, sắc còn 300 ml, chia 2 lần, uống ấm, trước bữa ăn.
Muốn bấm huyệt thì sờ ở các vùng đau để ấn nhẹ hoặc tìm những điểm mà khi ấn vào là có cảm giác đau nhiều (gọi là a thị huyệt). Dùng ngón tay cái hoặc ngón tay trỏ ấn vào điểm đau, day nhẹ và xoay theo chiều kim đồng hồ, lúc đầu ấn nhẹ, day nhẹ, sau đó tăng cường độ mạnh dần đến khi thấy dễ chịu là được. Thường bấm và day mỗi huyệt khoảng 2-3 phút.
Theo Người lao động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét