Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

Bệnh xương khớp thời “công nghệ số”

Thời công nghệ số đang là một tác nhân làm gia tăng lượng người mắc chứng bệnh xương khớp.

Không phải chỉ người già mới mắc bệnh xương khớp. Thời công nghệ số đang là một tác nhân làm gia tăng lượng người mắc chứng bệnh này. Lý do chính vì thói quen làm việc cùng một tư thế kéo dài bên máy tính, Ipad...

Anh Lê Nam (42 tuổi, kỹ sư tin học), đã dùng nhiều đơn thuốc, từng tiêm 3 mũi Corticoid trực tiếp vào khớp gối, nhưng các đợt điều trị này chỉ cắt được cơn đau trong khoảng 2-3 tuần, sau đó bệnh lại tái phát.
 
Thực tế, anh Nam đã thấy đau nhức ngón chân, bàn chân, cổ chân, rồi đầu gối khoảng 2 năm trước, nhưng xem nhẹ do nghĩ đó là triệu chứng "bệnh văn phòng". Cho đến khi khớp các khu vực này sưng tấy, tê bại khi thức giấc, cơn đau tăng dần khiến anh mất ăn mất ngủ phải mua thuốc giảm đau về dùng hàng ngày. Rồi cuối cùng, đau đến mức phải đi viện.

Cũng chấp nhận chung sống với các cơn đau khớp như anh Nam, chị Hoài An (biên tập viên 1 tờ báo, 50 tuổi) cũng chỉ tìm đến bác sĩ khi những viên thuốc tự điều trị hàng ngày không giúp giảm cơn đau ở vùng thắt lưng được nữa.
PGS. TS Lê Lương Đống, Phó giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, PGĐ thường trực bệnh viện Tuệ Tĩnh cho biết, các bệnh xương khớp không phải chỉ là bệnh của tuổi già như mọi người vẫn nghĩ. Thực tế, bệnh thường gặp ở lứa tuổi trung niên trở đi, có thể xảy ra ở những người còn trẻ làm việc văn phòng. Tư thế ngồi sai kéo dài trước máy tính hoặc với điện thoại, cùng với thói quen ít vận động khiến hệ thống xương khớp già cỗi, thoái hóa, rồi bị tổn thương gây các cơn đau tăng dần.
 
Tiếc rằng bệnh nhân chỉ đến viện khi đã bị đau một thời gian dài khi xương khớp đã bị tổn thương và dần bị thoái hóa. Lúc này, các cơn đau tưởng là bình thường đã biến chứng thành viêm gân, khớp, hoặc nặng hơn là thoái hoá các khớp như khớp gối, vai, cột sống… làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, lao động và chất lượng cuộc sống.
 
Khi bị đau nhức xương khớp, người bệnh thường được điều trị bằng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm. Một số trường hợp viêm khớp dạng thấp được chỉ định tiêm trực tiếp corticoid vào khớp. Tuy nhiên biện pháp này có thể gây tác dụng phụ nguy hiểm, lại chỉ giúp cắt cơn đau trong thời gian ngắn; sau đó bệnh có thể tái phát.
 
Theo PGS. TS Lê Lương Đống, công dụng của rắn hổ mang với bệnh xương khớp như giảm đau tê, nhức mỏi, ngăn ngừa thoái hóa đã được chứng minh bằng kinh nghiệm dân gian, bằng lý luận y học cổ truyền và một số công trình nghiên cứu của y học hiện đại. Tuy nhiên, để có sản phẩm tốt, rắn hổ mang phải được phối hợp với xương của một số động vật như xương dê núi và các loại thảo dược như phòng phong, tang ký sinh, ngưu tất...
 
 (Theo Ánh Tuyết - Dân trí)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét