Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

Viêm quanh khớp vai

Khớp vai là khớp giữa xương cánh tay và xương bả vai. Khớp này giúp cánh tay đưa ra trước mặt, sau lưng, giơ lên quá đầu, và xoay tay ngang.

Bệnh viêm quanh khớp vai (VQKV), là bệnh gây đau ở vùng vai và hạn chế vận động của khớp vai. Bệnh tương đối phổ biến ở người trên 40 tuổi và gây giảm sút chất lượng sống.
Khi nào thì bạn có thể nghĩ là mình bị viêm quanh khớp vai?
Khi bạn thấy một bên vai của mình đau nhức, cử động khớp vai thấy đau nhiều và không thể cử động thoải mái như trước, đó là lúc nên nghĩ mình bị bệnh VQKV. Chúng ta có thể tự kiểm tra khả năng của khớp vai bằng các động tác:
1. Đưa tay thẳng ra trước mặt.
2. Giơ cao cả hai tay lên bằng nhau.
3. Đưa tay ra phía sau giống như động tác móc ví ra từ túi sau.
4. Cánh tay để sát người và co gấp khủy tay, rồi xoay tay ra, sao cho bàn tay nằm phía ngoài và hai bên ở vị trí giống hệt nhau.
Nếu khi làm như vậy, bạn cảm thấy đau, hoặc thấy bị cứng lại, thì rất có thể bạn đang bị bệnh VQKV.
Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa
Bệnh sẽ tiến triển ra sao?
Thông thường, bệnh sẽ tiến triển trong một - ba năm theo ba giai đoạn như sau:
1. Giai đoạn đau nhiều: bạn thấy đau vùng vai, cử động gây đau tăng lên. Nhiều người hoàn toàn không thể nằm ngủ nghiêng người về bên vai bị đau. Giai đoạn đau này kéo dài ba - tám tháng, và là giai đoạn đau khổ nhất của người bệnh.
2. Giai đoạn dính khớp: đau không còn nhiều nữa, nhưng cử động khớp vai theo các hướng như trên bị hạn chế. Tùy từng người bệnh, có thể dính cứng hoàn toàn theo mọi hướng, có thể chỉ bị hạn chế nhiều ở một hướng (ví dụ khi đưa tay ra sau), trong khi các hướng còn lại (lên trên, ra trước, xoay ngoài) không bị ảnh hưởng nhiều. Giai đoạn này kéo dài bốn - sáu tháng.
3. Giai đoạn phục hồi: có thể sẽ không trở về như bình thường, nhưng nếu cố gắng tập thì dần dần cũng hồi phục. Giai đoạn này kéo dài ít nhất vài tháng.
Những ai dễ bị viêm quanh khớp vai?
Có hai loại VQKV, là loại nguyên phát, và thứ phát. Nguyên phát tức là không tìm được nguyên nhân rõ ràng. Nhiều tài liệu cho rằng đây là bệnh tự miễn dịch, tức là cơ thể sinh ra các chất (gọi là kháng thể) để tấn công vào bao của khớp vai. Thứ phát tức là có nguyên nhân, ví dụ chấn thương khớp vai nhiều lần, vận động khớp quá mức, hoặc bị lạnh.
Người ta cũng thấy nếu bị liệt nửa người do đột quỵ (tai biến mạch máu não), hoặc bị tiểu đường, thì cũng dễ bị VQKV hơn. Phụ nữ dễ bị hơn nam giới.
Điều trị bệnh như thế nào?
Cần phải kết hợp điều trị bằng thuốc với vật lý trị liệu và tập vận động. Bệnh nhân thường được dùng thuốc nhóm corticoid và thuốc nhóm kháng viêm.
1. Dùng các corticoid bằng đường toàn thân, ví dụ như uống prednison, hoặc tiêm bắp thịt dexamethason, hay tiêm tĩnh mạch solu-medrol. Khi đau nhiều, cũng có thể tiêm chích trực tiếp vào vùng xung quanh khớp vai.
2. Dùng các thuốc kháng viêm, ví dụ diclofenac, piroxicam, meloxicam... Thường là uống, hoặc tiêm bắp thịt.
3. Một số trường hợp cần phải phẫu thuật để cắt bỏ sẹo xơ dính hoặc bị vôi hóa.
Các thuốc có thể có tác dụng phụ gì?
Dùng corticoid phải xem mình có bị bệnh tiểu đường không, vì các thuốc này có tiềm năng làm tăng đường trong máu. Một số người bị tiểu đường, nhưng do nhu cầu khẩn thiết của việc điều trị VQKV, cũng có thể dùng thuốc corticoid, nhưng phải theo dõi đường trong máu, và điều chỉnh thuốc trị bệnh tiểu đường, đồng thời không dùng corticoid kéo dài. Tiêm chích các loại corticoid có tác dụng kéo dài, sẽ giúp đỡ đau kéo dài, nhưng lại có nguy cơ bị teo da và bắp thịt chỗ được chích.
Các thuốc kháng viêm, nếu cho uống, thì phải lưu ý tác động đến dạ dày. Phải uống ngay sau bữa ăn, nhiều khi phải dùng thêm thuốc bảo vệ dạ dày. Nếu đang uống mà có triệu chứng nóng rát hoặc đau bụng ở phía trên của rốn, thì phải ngừng ngay. Dùng các thuốc kháng viêm cho người bị bệnh tim mạch và có bệnh thận, phải rất thận trọng.
 
Theo thống kê, các thuốc này có thể tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim hay đột quỵ (tai biến mạch máu não). Đặc biệt, các thuốc có thể làm tăng tỷ lệ bị suy tim lên gấp 10 lần. Phụ nữ có thai không dùng các thuốc này.
Làm gì khi nghi bị viêm quanh khớp vai?
Không nên tự chữa bệnh, cũng không nên bó cứng vai bằng các loại thuốc Nam, vì sẽ làm tăng nguy cơ bị dính cứng khớp. Tốt nhất nên đi khám các bác sĩ chuyên khoa xương khớp, hoặc chuyên khoa vật lý trị liệu.

Theo Phụ nữ TPHCM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét