Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

Trả lại chiều cao bằng tạo hình đốt sống

Các bác sĩ BV Việt Đức mới đây tạo hình đốt sống bằng bơm xi măng (cement) sinh học có bóng cho các bệnh nhân bị xẹp đốt sống.

Đây là kỹ thuật mới được triển khai tại bệnh viện, giúp giảm đau sớm cho bệnh nhân và trả lại chiều cao cho đốt sống bị xẹp, không để lại biến chứng.
TS Nguyễn Văn Thạch, Phó giám đốc BV Việt Đức, cho biết tạo hình đốt sống bằng cement sinh học là kỹ thuật dùng cement sinh học ở dạng lỏng bơm vào các đốt sống gãy với mục đích dùng cement để hàn gắn, kết nối các mảnh gãy lại với nhau, từ đó không còn hiện tượng xô lệch các mảnh gãy gây đau đớn cho người bệnh.
Kỹ thuật được áp dụng cho các trường hợp gãy lún (xẹp, vỡ…) các đốt sống do loãng xương, chấn thương hoặc các bệnh lí về xương gây ra. Bệnh viện thực hiện trên 18 bệnh nhân với 21 đốt sống, trong đó 11 người bị xẹp đốt sống do loãng xương và 7 người có chấn thương cột sống kèm theo.
Tất cả bệnh nhân trước khi bơm đều có triệu chứng đau lưng dai dẳng, hạn chế vận động, thậm chí không ngồi dậy đi lại được. Sau phẫu thuật 3 tháng, 94,4% bệnh nhân đạt kết quả rất tốt và tốt. Bệnh nhân hết đau, đi lại được.
Theo TS Thạch, gãy lún cột sống do loãng xương hay do chấn thương thường để lại những hậu quả nghiêm trọng về chất lượng sống như gù cột sống, đau lưng mạn tính, liệt hoàn toàn. Xẹp đốt sống do loãng xương là một bệnh lý phổ biến ở người cao tuổi, đặc biệt nữ giới. Bệnh thường gây triệu chứng đau lưng dai dẳng, ảnh hưởng nghiêm trọng chức năng xoay trở, vận động, khả năng ngồi, đứng và di chuyển của người bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng như trượt đốt sống, gù cột sống hoặc liệt hoàn toàn.
Những phương pháp điều trị truyền thống là bất động tại giường, dùng thuốc giảm đau, tăng cường sức khỏe. Bơm cement sinh học không bóng đã được dùng để giảm đau cho bệnh nhân, nhưng không giúp trả lại chiều cao cho đốt sống bị xẹp.
Kỹ thuật mới chống chỉ định tuyệt đối trên bệnh nhân bị rối loạn đông máu, suy hô hấp nặng, trong bệnh cảnh nhiễm khuẩn huyết, viêm đĩa đệm hay viêm tủy xương, có tiền sử dị ứng với các thành phần của cement.
Theo Thái Hà - Tiền phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét